หน้าหลัก > ศาลา มีสาระ > Bilberry Extract (สารสกัดบิลเบอร์รี่) ผลไม้ถนอมสายตา
Bilberry Extract (สารสกัดบิลเบอร์รี่) ผลไม้ถนอมสายตา
Bilberry Extract (สารสกัดบิลเบอร์รี่) ผลไม้ถนอมสายตา
28 Jan, 2023 / By salacrm01
Images/Blog/NJDP65CN-Extract.jpg

Bilberry Extract (สารสกัดบิลเบอร์รี่) ผลไม้ถนอมสายตา

          สารสกัดบิลเบอร์รี่ (Bilbery Extract) เป็นสารสกัดที่จากได้ผลไม้บิลเบอร์รี่ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีสีม่วงเข้ม และมีพุ่มขนาดเล็ก พบได้ในแถบอเมริกา แคนาดา ยุโรป ส่วนมากนิยมนำมาทำแยมใช้ทานกับขนมปัง ส่วนของกิ่งก้านหรือใบก็สามารถนำไปทำให้แห้ง และทำเป็นชาดื่มเพื่อสุขภาพ โดยสารสำคัญที่พบได้ในบิลเบอร์รี่ ได้แก่ 1. สารแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) 2. แทนนิน (Tannins) 3. ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) 4. กลูโคควินิน (Glucoquinine)

          สารแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) จัดอยู่ในสารประเภท Flavonoids มีประโยชน์ในการบำรุงสายตา และบำรุงจอประสาทตา มีส่วนช่วยในเรื่องการมองเห็นในที่มืดได้ดีขึ้น นอกจากนั้นสารในกลุ่ม Anthocyanins ยังช่วยป้องกัน จอประสาทตา (Retina) ถูกทำลายโดยกระบวนการ Oxidation ที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย และยังช่วยสร้าง Rhodopsin ซึ่งเป็นสารสีที่พบได้ในส่วนนอกของเซลส์รูปแท่ง (Retinal rod) จึงอาจจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดต้อกระจกอีกด้วย โดยสารนี้จะสามารถพบได้ในผลไม้ที่มีสีม่วงเข้ม เช่น Bilberry, Mulberry และ Blackcurrant

ประสิทธิภาพในการถนอมสายตา

     1.จากงานวิจัยของคุณ Y.Ozawa และคณะ ได้ทำการทดลองในชาวญี่ปุ่นเพศชายและหญิง อายุระหว่าง 20-40 ปีที่เป็นพนักงานออฟฟิศ และมีการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับทำงานเป็นประจำทุกวัน (ระยะเวลาการใช้คอมพิวเตอร์รวมอย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อวัน) โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้รับประทาน Bilberry Extract  (160 มิลลิกรัมต่อแคปซูล) ครั้งละ 3 แคปซูล หลังอาหารเช้าทุกวัน และอีกกลุ่มให้รับประทานยาหลอก เมื่อทำการติดตามไปเป็นระยะเวลา 4-8 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มที่รับประทาน Bilberry Extract สามารถลดอาการเกี่ยวกับดวงตา ได้แก่ ดวงตาอ่อนเพลีย, ปวดตา, ความรู้สึกหนักตา, ระคายเคืองตา  และความรู้สึกไม่สบายตา ได้แตกต่างจากกลุ่มที่ใช้ยาหลอกอย่างมีนัยยะสำคัญ นอกจากนั้นยังสามารถทนต่อแสงสว่างจ้าได้มากกว่ากลุ่มยาหลอกได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

     2.จากงานวิจัยของคุณ T.Sekikawa และคณะ ได้ทำการทดลองในชาวญี่ปุ่นเพศชายและหญิง อายุระหว่าง 20-50 ปีที่กำลังประสบปัญหาดวงตาเมื่อยล้า ระหว่าง และหลังจากเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ (เป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง)  โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้รับประทาน Bilberry Extract (120 มิลลิกรัมต่อแคปซูล) ครั้งละ 1 แคปซูล หลังอาหารเช้าทุกวัน และอีกกลุ่มให้รับประทานยาหลอก เมื่อทำการติดตามไปเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มที่รับประทาน Bilberry Extract มีการตอบสนองของรูม่านตาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนและหลังเล่นคอมพิวเตอร์ และเมื่อเปรียบเทียบกันระหว่าง 2 กลุ่มพบว่ากลุ่มที่รับประทาน Bilberry Extract มีการตอบสนองของรูม่านตาเพิ่มขึ้นมากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ขนาดแนะนำในการใช้ต่อวัน

     ขนาด Bilberry Extract ที่แนะนำในการใช้สำหรับในการลดอาการดวงตาเมื่อยล้า คือ รับประทานขนาด Bilberry Extract ให้ได้ปริมาณ (120-480 มิลลิกรัมต่อวัน) เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 สัปดาห์

ความปลอดภัยในการใช้ Bilberry Extract

  • สามารถรับประทาน Bilberry Extract เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 6 เดือน – 1 ปี ได้อย่างปลอดภัย
  • ใช้ได้อย่างปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร
  • Bilberry Extract สามารถเกิดอันตรกิริยากับยาอื่น ๆ ได้เช่น ยามะเร็ง, ยาเบาหวานที่มีโอกาสเกิดน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia) เนื่องจาก Bilberry extract สามารถทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้ ดังนั้นหากกำลังรับประทานยาเหล่านี้อยู่ ควรแจ้งแพทย์ หรือเภสัชกรทุกครั้งก่อนใช้

 

เรียบเรียงโดย

ภก.พงษ์พิพัฒน์ เงินมั่น

อ้างอิง

1. บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน [Internet]. สารบำรุงตาจากพืชมีสี | โดยคณะเภสัชฯ ม.มหิดล. [cited 2022Oct22]. Available from: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/359/%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B8%8A%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%B5/

2. Bilberry extract (สารสกัดจากบิลเบอร์รี่). [cited 2022Oct22]. Available from: https://www.ibioworld.com/Ingredients0000000293

3. Ozawa Y;Kawashima M;Inoue S;Inagaki E;Suzuki A;Ooe E;Kobayashi S;Tsubota K; Bilberry extract supplementation for preventing eye fatigue in video display terminal workers [Internet]. The journal of nutrition, health & aging. U.S. National Library of Medicine; [cited 2022Oct22]. Available from: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25923485/

4. Takahiro Sekikawa, Yuki Kizawa, Atsushi Takeoka, Takuji Sakiyama, Yanmei Li, Takahiro Yamada. The effect of consuming an anthocyanin-containing supplement derived from Bilberry (vaccinium myrtillus) on eye function: A randomized, double-blind, placebo-controlled parallel study [Internet]. Functional Foods in Health and Disease. 2021 [cited 2022Oct22]. Available from: https://www.academia.edu/45806161/The_effect_of_consuming_an_anthocyanin_containing_supplement_derived_from_Bilberry_Vaccinium_myrtillus_on_eye_function_A_Randomized_Double_Blind_Placebo_Controlled_Parallel_Study

5. Bilberry [Internet]. National Center for Complementary and Integrative Health. U.S. Department of Health and Human Services; [cited 2022Oct22]. Available from: https://www.nccih.nih.gov/health/bilberry

6. Bilberry (สารสกัดบิลเบอร์รี่) [Internet]. 365wecare; [cited 2022Dec14]. Available from: https://www.365wecare.com/knowledge_detail.php?ntr_id=66

 

 
Like
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.