หน้าหลัก > ศาลา มีสาระ > Undenatured Collagen type II (UC-II) ประโยชน์ในโรคข้อเข่าเสื่อม
Undenatured Collagen type II (UC-II) ประโยชน์ในโรคข้อเข่าเสื่อม
Undenatured Collagen type II (UC-II) ประโยชน์ในโรคข้อเข่าเสื่อม
03 Feb, 2023 / By salacrm01
Images/Blog/urb1kC0P-ประโยชน์ในโรคข้อเข่าเสื่อม.jpg

Undenatured Collagen type II (UC-II) ประโยชน์ในโรคข้อเข่าเสื่อม

       คอลลาเจนประเภทที่ 2 (Collagen type II) หรือ “คอลลาเจนไทป์ทู”  เป็นคอลลาเจนชนิดที่พบมากในกระดูกข้อต่อ  ทำหน้าที่ช่วยในการสร้างกระดูกอ่อน  ซ่อมแซมข้อที่เสียหายหรือสึกหรอ  โดยกระตุ้นให้มีการสังเคราะห์เซลล์ข้อใหม่ ๆ ให้เพิ่มมากขึ้น

โดย Collagen type II แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

      1.Denatured Collagen type II เป็นคอลลาเจนไทป์ทูที่จะมีการสูญเสียสภาพด้วยความร้อนหรือเอนไซม์ ซึ่งเมื่อโครงสร้างถูกทำลาย (Denatured) จะทำให้โครงสร้างทางเคมีเปลี่ยนแปลงไปด้วย

      2.Undenatured Collagen type II เป็นคอลลาเจนไทป์ทูที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบพิเศษภายใต้อุณหภูมิต่ำ และไม่ใช้เอนไซม์ในกระบวนการสกัด นอกจากนั้นยังมีโครงสร้างใกล้เคียงกับคอลลาเจนที่ร่างกายสร้างขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพในการดูดซึมดีกว่า Denatured Collagen type II

ประโยชน์ของ UC-II ในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม

      1.จากงานวิจัยของคุณ James P. Lugo และคณะ ได้ทำการทดลองในผู้เข้าร่วมการทดลองทั้งหมด 191 คนทั้งผู้หญิง และผู้ชายโดยมีอายุระหว่าง 40-75 ปี ที่ป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมในระดับปานกลางถึงรุนแรง (Moderate to severe knee osteoarthritis) โดยมีอาการปวดเข่า ข้อเข่าบวม และข้อติดข้อขัด อย่างน้อย 3 เดือนก่อนทีจะเข้าร่วมการทดลอง แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกให้ UC-II ขนาด 40 มิลลิกรัมต่อวัน กลุ่มที่สองให้รับประทาน Glucosamine hydrochloride และ Chondroitin sulfate ขนาด 1500 มิลลิกรัม และ 1200 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนกลุ่มที่สามให้รับประทานยาหลอก เมื่อทำการติดตามไปเป็นระยะเวลา 180 วัน พบว่ากลุ่มที่รับประทาน UC-II สามารถลดอาการปวดข้อเข่า และสามารถเดินได้คล่องแคล่วขึ้นได้แตกต่างจากกลุ่มที่รับประทาน Glucosamine hydrochloride และ Chondroitin sulfate และกลุ่มที่รับประทานยาหลอกอย่างมีนัยยสำคัญ โดยประเมินจากคะแนน Western Ontario and McMaster Universities Osteoarthritis Index (WOMAC) score นอกจากนั้นยังพบว่ากลุ่มที่รับประทาน UC-II มีจำนวนการใช้ยาแก้ปวดเพื่อลดอาการปวดเข่าระหว่างการทดลองน้อยกว่าทั้ง 2 กลุ่มอีกด้วย 

      2.จากงานวิจัยของคุณ David C. Crowley และคณะ ได้ทำการศึกษาในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมจำนวน 52 คน โดยทำการเปรียบเทียบแบบสุ่มเลือกถึงประสิทธิผลการรักษาระหว่างกลุ่มที่รับประทาน UC-II ขนาด 40 มิลลิกรัมต่อวัน เทียบกับกลุ่มที่ได้สารสกัดสูตรผสมของ Glucosamine และ Chondroitin ในระยะเวลา 90 วัน พบว่ากลุ่มที่รับประทาน UC-II สามารถลดอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมได้ดีกว่าถึง 33% โดยประเมินจากคะแนน Western Ontario and McMaster Universities Osteoarthritis Index (WOMAC) score เมื่อเทียบกับสารสกัดสูตรผสมของ Glucosamine และ Chondroitin ที่ลดอาการได้เพียง 14% เท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่า UC-II ยังสามารถลดอาการปวด ได้ดีกว่า และเพิ่มประสิทธิภาพระหว่างการทำงานได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มที่รับประทาน Glucosamine และ Chondroitin และนอกจากนั้นยังเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมได้ดีอีกด้วย

ขนาดแนะนำในการใช้ต่อวัน

       ขนาด UC-II ที่แนะนำในการใช้สำหรับในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม คือ รับประทานขนาด 40 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3-6 เดือน

ความปลอดภัยในการใช้ UC-II

  • สามารถรับประทาน UC-II ขนาด 40 มิลลิกรัมเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 6 เดือน ได้อย่างปลอดภัย 
  • ไม่แนะนำให้ใช้ในเด็กและหญิงตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลยืนยันความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือเพียงพอ 
  • ไม่ควรใช้ในผู้ที่มีประวัติแพ้ไข่ไก่ ไก่ ปลา หรืออื่น ๆ เนื่องจาก UC-II ของแต่ละบริษัทสกัดจากสารตั้งต้นที่ต่างกัน ดังนั้นในผู้ที่มีประวัติแพ้ยา อาหารหรือสารเคมีต่าง ๆ ควรแจ้งเภสัชกรหือแพทย์ก่อนรับประทาน

เรียบเรียงโดย 

ภก.พงษ์พิพัฒน์ เงินมั่น

อ้างอิง

1. คอลลาเจนมีหลายประเภท จึงควรมีความรู้ในการเลือกใช้ให้ตรงตามความต้องการ [Internet]. M TALE PRODUCTS. [cited 2022Oct26]. Available from: https://www.mtaleproducts.com/article/45/คอลลาคอลลาเจนชนิ-ๆ-และวิธีการใช้คอลลาเจนให้เหมาะสม

2. ไขข้อข้องใจ "ยูซี-ทู" ดีกว่า คอลลาเจนไทป์ทูยังไง ? [Internet]. Herbitia. 2021 [cited 2022Oct26]. Available from: https://herbitia.com/joint-compare-collagen/

3. Lugo JP, Saiyed ZM, Lane NE. Efficacy and tolerability of an undenatured type II collagen supplement in modulating knee osteoarthritis symptoms: A multicenter randomized, double-blind, placebo-controlled study - nutrition journal [Internet]. BioMed Central. BioMed Central; 2016 [cited 2022Oct26]. Available from: https://nutritionj.biomedcentral.com/articles/10.1186/s12937-016-0130-8

4. Lugo JP, Saiyed ZM, Lane NE. Efficacy and tolerability of an undenatured type II collagen supplement in modulating knee osteoarthritis symptoms: A multicenter randomized, double-blind, placebo-controlled study - nutrition journal [Internet]. BioMed Central. BioMed Central; 2016 [cited 2022Oct26]. Available from: https://nutritionj.biomedcentral.com/articles/10.1186/s12937-016-0130-8

5. Collagen type II: Health benefits, side effects, uses, Dose & precautions [Internet]. RxList. RxList; 2021 [cited 2022Oct26]. Available from: https://www.rxlist.com/collagen_type_ii/supplements.htm

 

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.